TRƯỜNG MẦM NON PHÚ THÀNH B TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC STEAM CHO TRẺ

Nhằm nâng cao năng lực chuyên môn cho giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục theo phương pháp giáo dục tiên tiến dạy học hướng đến phát triển năng lực cho trẻ mầm non. Đặc biệt được sự quan tâm giúp đỡ của Ban giám hiệu nhà trường về chuyên môn để xây dựng phương pháp đổi mới hình thức tổ chức hoạt động, tạo mọi điều kiện để thực hiện tốt chương trình sau sửa đổi. Đồ dùng Steam là các nguyên vật liệu đơn giản và gần gũi hơn như: Các đoạn gỗ, bìa cattong, ống hút, các loại giấy màu, lá cây, túi bóng, que kem, dây vải…. mà các nguyên vật liệu này có thể sưu tầm không mất tiền mua.

Chiều ngày 17/02/2023, tại sân trường Trường Mầm non Phú Thành B, tổ chức hoạt động giáo dục lồng ghép Steam do cô Nguyễn Thị Ngọc Hiền lên tiết dạy tại lớp Lá 2.

Trong quá trình tham gia hoạt động trẻ được tìm tòi, sáng tạo và phát triển tư duy qua mỗi bài học ở các lĩnh vực khác nhau, trẻ biết chia nhóm phân công công việc, nêu ý tưởng bản vẽ và phát họa bản vẽ cho nhóm và lên kế hoạch để giải quyết một việc làm mà trước giờ hầu như như trẻ chưa được tiếp cận đến.

SSSSS

QQQ

“Cô hướng dẫn trẻ làm ra sản phẩm”

Bên cạnh đó trẻ còn thể hiện sự khéo léo và kỹ năng vốn có được túy lũy của bản thân qua hoạt động tô màu, xây hàng rào, làm ao nuôi vịt, trẻ biết pha màu nước, biết cách cầm cọ tô màu, biết bóc vỏ keo, dán keo vào giấy để xây hàng rào, biết vo tròn giấy để xây hồ vịt,….

DD

HHHH

“Trẻ tự thực hiện”

Trẻ còn được hòa mình vào thiên nhiên tự tay trồng cây, biết cách cầm len xúc đất vào chậu, tưới nước cho cây một cách khéo léo, nhanh nhẹn,…

KIIII

“Cô và trẻ cùng nhận xét các sản phẩm được hoàn thành”

Sau buổi học, hầu hết trẻ đều thích thú tích cực tham gia các hoạt động cùng cô và các bạn, ngoài ra trẻ có cơ hội tích lũy thêm nhiều nguồn tri thức mới đồng thời có khả năng tư duy, hình thành ý tưởng mới và biết ứng dụng trong thực tế để có được kiểm chứng chính xác. Có thể nói, phương pháp STEAM giúp trẻ không chỉ dừng lại ở mức độ tiếp nhận mà còn tiến xa hơn trong việc hiểu sâu, ứng dụng và sáng tạo ra những cái mới. Giáo viên cũng được trang bị cho mình một kiến thức mới một phương pháp dạy học mới, giáo viên nhận ra được điểm mạnh và hạn chế của bản để chuẩn bị tốt hơn cho tiết dạy tiếp theo.

Tác giả: Mai Thị Nhật Lan